Hàng loạt quy định mới về tuyển dụng công chức, viên chức

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+

 (Chinhphu.vn) – Từ năm 2019, việc thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức sẽ có đổi mới cả về nội dung, hình thức và quy trình nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng công tác cán bộ.

Đây là những điểm mới đáng chú ý tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (có hiệu lực từ ngày 15/1/2019).

Nghị định này đã kịp thời thể chế hóa một số giải pháp được đề ra tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; đồng thời đã nghiên cứu đổi mới công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức theo hướng tổ chức thi thực chất, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, đẩy mạnh phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương, làm rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình tổ chức thi nâng ngạch, bảo đảm mặt bằng chung về trình độ, năng lực của công chức giữa các bộ, ngành, địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi tuyển, thi nâng ngạch, thi thăng hạng…

Tổ chức thi tuyển 2 vòng

Đối với công tác tuyển dụng công chức, viên chức, Nghị định bổ sung quy định các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng không được đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập.

Quy định này để bảo đảm phù hợp với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và Luật Giáo dục đại học về việc không quy định phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng chứng chỉ, cơ sở đào tạo.

Đáng chú ý, Nghị định sửa đổi, bổ sung nội dung, hình thức, quy trình thi tuyển và xét tuyển nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng, gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng công chức, viên chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Theo đó, việc tuyển dụng công chức, viên chức được tổ chức theo 2 vòng, vòng 1 thi trắc nghiệm về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học để bảo đảm chính xác trong việc chấm thi và thuận tiện trong việc ứng dụng thi trên máy; vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng hình thức phỏng vấn, thực hành hoặc thi viết do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.

Đồng thời, quy định cụ thể thời hạn để tiến hành các bước trong tổ chức tuyển dụng theo hướng rút gọn thời gian, đơn giản thủ tục hành chính.

Việc thi nâng ngạch công chức cũng tổ chức theo hướng đơn giản hóa thủ tục, thực hiện theo 2 vòng tương tự như thi tuyển công chức.

Phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên chính và tương đương trở xuống cho các bộ, ngành, địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương quyết định danh sách công chức, viên chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch và chịu trách nhiệm toàn bộ trong quá trình tổ chức các kỳ thi nâng ngạch công chức theo thẩm quyền; Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương chỉ chủ trì tổ chức thi nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp.

Đơn giản quy trình tuyển dụng đặc cách

Chế độ ưu tiên trong tuyển dụng được quy định theo hướng cộng điểm ưu tiên và áp dụng thống nhất giữa tuyển dụng công chức và tuyển dụng viên chức.

Trường hợp tuyển dụng đặc cách sẽ theo hướng quy định cụ thể về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện và phân cấp thẩm quyền cho các Bộ, ngành, địa phương thực hiện (không phải lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương như trước đây).

Quy định cụ thể về việc không phải thực hiện quy trình tuyển dụng đối với trường hợp đã là cán bộ, công chức sau đó được điều động, luân chuyển sang các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác, nay cơ quan có thẩm quyền có nhu cầu điều động, tiếp nhận trở lại.

Trong trường hợp trúng tuyển, thời gian tập sự sẽ phù hợp với trình độ đào tạo của viên chức để bảo đảm sự thống nhất giữa các lĩnh vực sự nghiệp.

Thời gian tập sự là 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo đại học (riêng đối với chức danh nghề nghiệp bác sĩ là 9 tháng), 9 tháng đối với trình độ đào tạo cao đẳng và 6 tháng đối với trình độ đào tạo trung cấp.

Gỡ vướng quy định thôi việc đối với viên chức

Nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ thôi việc đối với viên chức trong thời gian qua, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP đã bổ sung quy định không thực hiện chế độ thôi việc đối với trường hợp viên chức trong 2 trường hợp sau:

- Viên chức được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý chuyển đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong hệ thống chính trị.

- Viên chức đã có thông báo nghỉ hưu hoặc thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 161/2018/NĐ-CP cũng phân cấp nội dung quản lý về vị trí việc làm đối với công chức, viên chức cho phù hợp quy định của Luật Tổ chức Chính phủ 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 và Nghị quyết 21/NQ-CP theo hướng giao các bộ, ngành, địa phương quyết định danh mục và số lượng vị trí việc làm đối với công chức, viên chức.

Thực hiện phân cấp cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh) ban hành các quyết định cá biệt về bổ nhiệm ngạch và xếp lương đối với công chức, viên chức ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương sau khi có ý kiến thẩm định về tiêu chuẩn, điều kiện của Bộ Nội vụ (đối với các cơ quan Nhà nước) hoặc Ban Tổ chức Trung ương (đối với các cơ quan của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội).

Nghị định bổ sung quy định người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập xem xét, quyết định việc ký tiếp hợp đồng làm việc xác định thời hạn đối với viên chức sau khi thực hiện xong hợp đồng làm việc lần đầu để thực hiện chủ trương Nghị quyết số 19-NQ/TW về việc ký hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức mới được tuyển dụng (trừ trường hợp được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).

Ngoài ra, Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định của Nghị định 68/2000/NĐ-CP cho phù hợp tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp: Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp).

Theo đó, Nghị định quy định không áp dụng chế độ công chức đối với lái xe Bộ trưởng hoặc tương đương, không được ký hợp đồng lao động để làm các công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức - Bộ Nội vụ

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Quyết định ban hành Quy định một số nội dung về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Xem tại đây
Trung bình (0 Bình chọn)

Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới (11/02/2019), Thủ tướng Chính phủ đã có công điện đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Công điện nêu rõ:

Những kết quả quan trọng, toàn diện của đất nước ta trong năm Mậu Tuất 2018 đã bồi đắp thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của đất nước, tạo nên không khí phấn khởi, tin tưởng đón chào Xuân Kỷ Hợi 2019 - năm nỗ lực, bứt phá theo chủ đề hành động của Chính phủ, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không khí mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, niềm tin và hy vọng đã lan tỏa rộng khắp trên mọi miền Tổ quốc và cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới.

Trước và trong dịp Tết, các bộ, cơ quan, địa phương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Thực hiện kịp thời, thiết thực các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người có công với Cách mạng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ. Rất nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã chung tay chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người bệnh, người gặp khó khăn cùng vui Xuân, đón Tết. Hàng hóa Tết phong phú, chất lượng bảo đảm, giá cả ổn định. Hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, đậm nét truyền thống. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, an toàn thực phẩm được quan tâm, thực hiện tốt. Chủ quyền đất nước được giữ vững. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tình hình tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí. Người Việt Nam đã đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sung túc và sum vầy hơn so với Tết các năm trước.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các bộ, cơ quan, địa phương, các lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong dịp Tết, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ không quản ngại khó khăn, gian khổ, ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân; các bác sỹ, cán bộ và nhân viên y tế ngày đêm trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh; cán bộ, công nhân, người lao động trực, làm việc trong dịp Tết; các nhà hảo tâm chung tay chăm lo Tết cùng đồng bào cả nước.

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ Tết, tình hình vi phạm quy định an toàn giao thông diễn ra phức tạp, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài còn xảy ra; một số địa phương còn có tình trạng đốt pháo nổ; việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, khu du lịch có nơi còn chưa tốt, nhất là vệ sinh môi trường.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương triển khai ngay các công việc sau đây:

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, nêu cao tinh thần quyết tâm, phấn đấu ngay từ ngày đầu năm mới; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ; quán triệt chủ đề hành động năm 2019, cụ thể hóa chủ đề hành động của ngành mình, cấp mình; theo dõi sát tình hình thực tiễn, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức quản lý, điều hành mới bằng những việc làm cụ thể. Từng bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước chủ động xây dựng, hoàn thành kịch bản tăng trưởng năm 2019, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20 tháng 2 năm 2019. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng kịch bản tăng trưởng, trình Chính phủ trong tháng 02 năm 2019; đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai ngay kế hoạch đầu tư năm 2019 hiệu quả, giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao.

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến thời tiết, chỉ đạo, hướng dẫn địa phương có kế hoạch sản xuất phù hợp, tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ lúa Đông Xuân. Tập trung các nguồn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới. Thực hiện tốt công tác dự báo, cân đối cung cầu, phát triển thị trường mới. Phát động và triển khai hiệu quả Tết trồng cây gắn với kế hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng.

3. Bộ Công Thương chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực ngay sau kỳ nghỉ Tết, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tập trung chỉ đạo và có biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện trọng điểm, bảo đảm đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ giá cả thị trường; phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2019. Khẩn trương cụ thể hóa các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát tình hình, tiếp tục giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, tập trung tín dụng cho sản xuất, kinh doanh; phấn đấu giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; phối hợp với Bộ Công an có biện pháp hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen; bảo đảm an toàn và phát triển mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử.

6. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông sau Tết và mùa lễ hội. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng.

7. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực; không để xảy ra các hoạt động phản cảm trong lễ hội; ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch, lễ hội.

8. Bộ Y tế tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh tiêm chủng bảo vệ sức khỏe nhân dân; tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các điểm du lịch, lễ hội; tích cực triển khai Đề án “Sức khỏe Việt Nam”.

9. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương chủ động nắm tình hình lao động sau kỳ nghỉ Tết tại các doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp, không để xảy ra tình trạng bỏ việc, thiếu lao động, làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

10. Bộ Công an tiếp tục nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy, nổ. Đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm tội phạm hình sự, tội phạm buôn bán ma túy, hoạt động tín dụng đen.

11. Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, chủ động các biện pháp xử lý tình huống liên quan đến chủ quyền quốc gia và an ninh quốc phòng, không để bị động, bất ngờ; thực hiện tốt công tác tuyển quân theo kế hoạch.

12. Bộ Ngoại giao thực hiện tốt các nhiệm vụ đối ngoại, hội nhập năm 2019. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

13. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí  đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản xuất, công tác và học tập; động viên người dân và doanh nghiệp cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

14. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, huy động toàn dân, đoàn viên, hội viên chung sức phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ năm 2019.

15. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết, những công việc và thủ tục trực tiếp liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và Nhân dân. Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời giờ và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân và toàn thể Nhân dân tranh thủ thời cơ, khí thế mới, khắc phục khó khăn, thách thức, tổ chức lao động sản xuất, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả. Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp luôn cùng đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, cùng nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, phấn đấu đạt kết quả trên từng lĩnh vực tốt hơn năm 2018./.

Theo http://moha.gov.vn/

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Thông tư Quy định quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư, các chức năng cơ bản của Hệ thống quản lý tài liệu điện tử trong quá trình xử lý công việc của các cơ quan, tổ chức

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+

Ngày 24 tháng 01 năm 2019, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 01/2019/TT-BNV Quy định quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư, các chức năng cơ bản của Hệ thống quản lý tài liệu điện tử trong quá trình xử lý công việc của các cơ quan, tổ chức.

       Theo đó, Thông tư này quy định Quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư bao gồm: quản lý văn bản điện tử đến, quản lý văn bản điện tử đi, lập và nộp lưu hồ sơ điện tử vào Lưu trữ cơ quan; Chức năng cơ bản của Hệ thống quản lý tài liệu điện tử. Thông tư không quy định quản lý văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

       Thông tư áp dụng với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 và khuyến khích các cơ quan, tổ chức không thuộc Khoản 1 Điều 2 của Thông tư và cá nhân áp dụng.

       Đối với Quản lý văn bản đến, Thông tư quy định rõ: Nguyên tắc và yêu cầu quản lý văn bản đến; Tiếp nhận văn bản điện tử đến; Đăng ký, số hóa văn bản đến; Trình, chuyển giao văn bản đến trong Hệ thống; Giải quyết văn bản đến trong Hệ thống. Trong đó, đối với việc tiếp nhận văn bản điện tử đến: Kiểm tra chữ ký số theo quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước tại Thông tư số 41/2017/TT-BTTTT ngày 19 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Cơ quan, tổ chức nhận được văn bản có trách nhiệm thông báo ngay trong ngày bằng phương tiện điện tử cho cơ quan, tổ chức gửi về việc đã nhận văn bản.

       Đối với Quản lý văn bản đi, Thông tư quy định rõ: Nguyên tắc và yêu cầu quản lý văn bản đi; Soạn thảo, kiểm tra nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản; Ban hành và phát hành văn bản; Hình thức chữ ký số của người có thẩm quyền ký ban hành văn bản; Hình thức chữ ký số của cơ quan, tổ chức ban hành văn bản; Quản lý và sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật và chứng thư số của cơ quan, tổ chức trong công tác văn thư. Theo đó, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản điện tử được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính, trừ yếu tố thể thức về ký số của người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 12, Điều 13 của Thông tư 01/2019/TT-BNV. Việc quản lý và sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật và chứng thư số của cơ quan trong công tác văn thư được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 41/2017/TT-BTTTT ngày 19 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

       Đối với việc Lập và nộp lưu hồ sơ điện tử vào lưu trữ cơ quan, Thông tư quy định rõ: Yêu cầu tạo lập hồ sơ điện tử; Tạo lập hồ sơ điện tử; Nộp lưu và quản lý hồ sơ điện tử. Việc nộp lưu, quản lý hồ sơ điện tử tại Lưu trữ cơ quan và huỷ tài liệu điện tử hết giá trị được thực hiện theo quy định tại Chương II Nghị định số 01/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lưu trữ.

       Thông tư số 01/2019/TT-BNV cũng quy định chi tiết các chức năng cơ bản của Hệ thống.

       Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 3 năm 2019./.

       Theo: https://luutru.gov.vn

 

Trung bình (0 Bình chọn)

Thông tư Quy định tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào và yêu cầu bảo quản tài liệu lưu trữ điện tử

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+

       Ngày 24 tháng 01 năm 2019, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 02/2019/TT-BNV Quy định tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào và yêu cầu bảo quản tài liệu lưu trữ điện tử.

       Theo đó, Thông tư này quy định tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào và yêu cầu bảo quản tài liệu điện tử, dữ liệu đặc tả của tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức.

       Thông tư áp dụng với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014, đồng thời, khuyến khích các cơ quan, tổ chức không thuộc Khoản 1 Điều 2 của Thông tư và cá nhân áp dụng.

       Thông tư số 02/2019/TT-BNV quy định: Nguyên tắc thiết kế cấu trúc dữ liệu thông tin đầu vào bảo đảm thống nhất với tiêu chuẩn thông tin đầu vào của Hệ thống quản lý tài liệu điện tử của các cơ quan, tổ chức; phù hợp với quy chuẩn quốc gia về cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành quy định tại Thông tư số 10/2016/TT-BTTTT ngày 01 tháng 4 năm 2016 và tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước quy định tại Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; bảo đảm việc trao đổi dữ liệu giữa Hệ thống quản lý tài liệu lưu trữ điện tử của Lưu trữ lịch sử với Hệ thống quản lý tài liệu điện tử của Lưu trữ cơ quan. Thông tư cũng quy định yêu cầu biên mục nội dung dữ liệu đặc tả của tài liệu lưu trữ; tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào của cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ.

       Việc bảo quản cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ phải bảo đảm nguyên tắc an toàn, xác thực, bảo mật trên các phương tiện lưu trữ; bảo đảm khả năng truy cập, quản lý, tìm kiếm, cập nhật cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ các yêu cầu về sao lưu, kiểm tra, phục hồi, bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ.

       Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 3 năm 2019./.

Theo: https://luutru.gov.vn

Trung bình (0 Bình chọn)

 

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,932
Tổng số trong ngày: 7,124
Tổng số trong tuần: 36,173
Tổng số trong tháng: 87,703
Tổng số trong năm: 1,998,174
Tổng số truy cập: 81,213,021